Thứ Năm, 12 tháng 12, 2013

Chuẩn bị lễ ăn hỏi 7 tráp

Ở miền Bắc, số lượng mâm quả (tráp ăn hỏi) luôn là số lẻ, ít nhất từ 3 tráp, tới 5, 7, hoặc nhiều gia đình có thể chọn tới 13, 15 tráp. Tuy nhiên đa số các gia đình chọn 7 tráp cho ngày ăn hỏi, vì đây là số lượng vừa phải, tiện lợi lại có đầy đủ các lễ vật cần thiết.

Trong số 7 tráp, lễ vật thường bao gồm:

-Tráp ăn hỏi Trầu cau
-Tráp ăn hỏi  Bánh cốm
- Tráp ăn hỏi Chè
- Tráp ăn hỏi Bánh đậu xanh
- Tráp ăn hỏi Mứt sen trần
- Tráp ăn hỏi Rượu và thuốc lá
- Tráp ăn hỏi Hoa quả









Một số gia đình còn thay bánh đậu xanh bằng lợn sữa quay, gà quay hoặc xôi để phụ trách mâm lễ vật thêm phong phú, có cả đồ mặn, đồ ngọt. Tuy mâm quả là số lẻ, nhưng số lượng lễ lại là số chẵn, để mọi vật đều có đôi có cặp, sinh sôi nảy nở.

Về cách trang hoàng, các tráp bao gồm bánh cốm, chè, bánh đậu xanh, hạt sen thường được xếp dựa vào hình tháp, kết hoa đỏ, gắn chữ hỷ, tín hiệu may mắn cho lễ cưới. Các tráp còn lại sẽ được đặt trong khay, sắp xếp tùy thuộc gu thẩm mỹ của từng gia đình. Sau khi hoàn tất, toàn bộ lễ vật sẽ được đặt lên mâm tráp và phủ vải nhung đỏ để nhà trai mang tới đám ăn hỏi tại nhà gái.

Để chuẩn bị các tráp ăn hỏi, các đôi uyên ương tại Hà Nội có thể tìm kiếm thấy những cửa hàng cung cấp dịch vụ cưới hỏi trọn gói tại phố Hàng Than, Hàng Giấy, Cửa Đông để được tư vấn cụ thể, phù hợp nhất.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét